Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Bất ngờ ! Sửng sốt

        Bất ngờ ! Sửng sốt ?                        

                                     Liệt sĩ Anh hùng Lực lượng Vũ  trang Lê Đình Chinh
                                       
Mẹ Liệt sy tại Nghía trang Liệt sỹ Thanh Hóa
           Mấy hôm nay trời lạnh, vào mạng bất ngờ thấy các báo đăng tin về việc cải táng hài cốt Liệt sỹ Anh hùng lực lượng vũ trang Lê Đình Chinh tại quê nhà (Thanh Hóa). Lê Đình Chinh là liệt sỹ đầu tiên hy sinh trong cuộc chiến tranh chống Trung Quốc xâm lược nước ta ( 17-2-1979 ). Sửng sốt vì bao nhiêu năm nay hầu như những liệt sỹ hy sinh trong cuộc chiến chống Trung Quôc xâm lược đã bị “ lãng quên “ !  còn biết bao liệt sĩ  và những người lính đã từng chiến đấu trong cuộc chiến đó như thế nào ? Nhân đân cả nước chắc chưa quên những ngày hào hùng kỷ niệm  12 ngày đêm chiến thắng B52 của Mỹ vừa qua. Hải Phòng cũng có nhiều liệt sỹ hiện còn nằm lại tại Nghĩa trang Liệt sỹ Hà Giang hưu quạnh, hoang vu hương lạnh khói tàn. Năm qua đã có đoàn CCB Hải Phòng tự tổ chức lên thăm lại chiến trường xưa và các đồng đội còn sống
tại Thanh Thủy. Đoàn CCB Hải Phòng cũng đến dự Lễ khánh thành tưởng niệm các Liệt sĩ tại Mặt trận Thanh Thủy từ 1979 đến 1984.
           Bauong không có người thân hy sinh trong cuộc  chiến xâm lược của Trung Quốc năm 1979 nhưng có họ hàng,bạn bè đã rừng là nạn nhân của cuộc chiến xâm lược đó. Nhớ lại năm 1979 ba mẹ con cô em họ đằng vợ từ Cao Bằng chạy về Hà Nội đến tìm Bauong tại cơ quan 194 Trần Quang Khải. Anh Trưởng Phòng của Chipbong có vợ là Phó phòng Giáo dục H.Cao Lộc (Lạng Sơn) nhà cữa đã tan nát trong cuộc chiến đó. Hai anh chị hiện nay cũng đã mất không hiểu con cháu hiện nay ra sao ? Những ngày bi thảm đó kéo dài suốt dọc các tỉnh Biên giới phía bắc Mặt trận Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh… với các Trận chiến nức lòng nhân dân ta như Cầu Khánh Khê (Lạng sơn), Tài Hồ Sìn, Cao Ba Lanh (Quảng Ninh) bauong đã qua …Thị xã Cao Bằng đã nổi danh ông Bí thư Thị ủy Cao Bằng Lâm Ngọc Thụ lãnh đạo cuộc kháng chiến của nhân dân TX Cao Bằng. Bauong đã từng là bạn ít tuổi từ năm 1949 của ông và nhà thơ Hoàng Triều Ân  (hình như còn sống ở Cao Bằng). Năm 2009, Bauong đã cùng đồng đội lên xây mộ cho đồng đội ở Cao Bằng không có thời gian đi tìm lại . Viết lại những dòng này Bauong  có tâm nguyện là thay những nén hương tưởng niệm và tri ân.
                    Bản đồ Quân Trung Quốc xâm lược các tỉnh Biên Giới năm 1979
                     
  





6 nhận xét:

  1. Một hình ảnh thật cảm động, khi trời lạnh buốt xương mà mẹ chẳng cằm nhận cái lạnh đó chỉ thấy trước mắt là hình ảnh đưa con trai thân thưng. Nhà nước ta còn phải quan tâm nhiều thứ với DÂN lắm, chứ không phải chỉ riêng một việc này!

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn anh đã có bài viết này. LS Lê Đinh Chinh nguyên là HS 3A QL phải không anh? Qua bài viết anh đã nhắc mọi người nhớ lại và không bao giờ được quên tội ác tầy trời của kẻ xâm lược phương Bắc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bauong
      Cám ơn Hoàn đã đọc bài này . Liệt sỹ Lê Đình Chinh không phải là Học sinh LSQL và cũng không thuộc 3A.

      Xóa
  3. Cảm ơn Thày đã cho biết một "tin vui"! Em cũng nghe nói, không biết thực hư thế nào rằng hình như chưa có LS nào trong CTBG phía bắc được phong anh hùng, vì...Nay đã thấy có anh Chinh! Thật bất ngờ! Nhưng theo Kính nhớ thì anh Chinh là công an NDVT được phong AH thời kỳ có vđ nạn kiều ...trước đó cơ thày ạ. Em cũng không chắc về thông tin này!

    Trả lờiXóa
  4. Kính nhớ cũng không sai nhưng có 1 số điều cân phải nói rõ hơn của nguồ trong cuộc. Anh Lê Đình Chinh là Công an Vũ trang. Anh được phong Anh hùng lực lượng Vũ trang có ảnh và ghi trên mộ tại nơi hy sinh sau 35 năm mới được di hài cốt về quê hương Thanh Hóa. Anh hy sinh trước cuộc xâm lược của Trqng Quốc 17-2-1979 .Nếu Song Thu hứng thú Bauong sẽ viết hẳn 1 bài về sự hy sinh và vấn đề nạn kiều

    Trả lờiXóa
  5. Cuối cùng cũng tìm ra ra anh Lê Đình Chinh. Mong anh được an nghỉ tại quê nhà. Anh hy sinh trước cuộc xâm lược của Trqng Quốc 17-2-1979. Tham khảo cắt mắt hai mí.

    Trả lờiXóa